วิธีลดโลกร้อนแบบสุด(หลุด)โลก

วันเสาร์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2552
 ตราบใดที่มนุษย์ยังอาศัยอยู่บนโลกนี้เราก็ยังมีที่พักอาศัยที่ช่วยปกป้องเราจากแสงแดดและดวงอาทิตย์ เนื่องจากปัจจุบันเราต้องประสบกบปัญหาภาวะโลกร้อนดังนั้นจึงเกิดความคิดที่ว่า “เราสามารถทำแบบนี้กับโลกทั้งใบได้หรือไม่” แต่มีชายผู้หนึ่งเชื่อว่าทำได้ เขาผู้นั้นคือนักดาราศาสตร์ที่ชื่อว่า Dr. Roger Angel เขาคิดว่าหากเราสามารถนำกระจกประมาณ16, 000,000,000 ,000 แผ่นไปไว้นอกโลกเพื่อสะท้อนรังสีที่แผ่มาจากดวงอาทิตย์ได้ก็จะเป็นการช่วยลดอุณหภูมิให้โลกใบนี้ของพวกเราได้เหมือนกับเรากางร่ม ??



 นาย Angle คำนวณว่าหากเราทำสำเร็จจะเป็นการช่วยลดรังสีความร้อนที่แผ่มายังโลกได้ถึง 2% !! (เยอะมาก)     ซึ่งการที่จะทำแบบนี้ได้นั้นจะต้องใช้แผ่นสะท้องแสงที่ทำจากวัสดุประเภทซัลเฟตยาวถึง 100,000 กิโลเมตร โดยตำแหน่งที่ตั้งจะต้องอยู่บริเวณที่เรียกว่าจุด L1 ซึ่งเป็นจุดที่มีแรงดึงดูดสมดุลระหว่างโลกกับดวงอาทิตย์มีระยะห่างจากโลกประมาณ 1.5 ล้านกิโลเมตร


 
 
การที่จะทำแบบนี้นั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเพราะการจะนำเอาอุปกรณ์ที่ว่าออกไปนอกโลกนั้นเป็นเรื่องที่ทำได้ยากกระสวยอวกาศจะต้องขนส่งชิ้นส่วนต่างๆขึ้นไปประกอบกันนอกโลกปัญหาด้านการขนส่งจึงเป็นปัญหาที่สำคัญ แต่ก็มีอีกแนวคิดหนึ่งคือจะนำเอาพลังงานจากสนามแม่เหล็กมาใช้ในการขนส่งด้วยโดยทำเป็นเครื่องยิงพลังไฟฟ้าแม่เหล็กซึ่งหากจะทำก็ต้องทำในที่ๆเป็นภูเขาสูงในชั้นบรรยากาศ Stratosphere เพื่อเป็นการลดแรงต้านจากชั้นบรรยากาศ จรวด ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่คิดกันเอาไว้ เป็นจรวดที่ปล่อยจากฐานที่ปล่อยที่อยู่ในหุบเขา ตัวฐานปล่อยนั้นยาวถึง2กิโลเมตร ตัวจรวดขับเคลื่อนด้วยพลังงาน hydro-electric


 
หลังจากที่จรวดหลุดอกจากชั้นบรรยากาศและไปถึงจุด L1 จรวดก็จะทำการปล่อยแผ่นสะท้อนรังสีขนาดใหญ่ออกมา กลายเป็นกระจกที่ล่องลอยอยู่ในอวกาศเหมือนผีเสื้อขนาดใหญ่ซึ่งแต่ละแผ่นนั้นมีขนาดเพียง 1 กรัม ซึ่งแต่ละแผ่นจะต้องเบนแสงออกไป 3 องศาจึงจะพ้นผิวโลก


















ทางด้าน Dr. Roger Angel นั้นเชื่อมั่นว่า ตามหลักการแล้วร่มของเขาจะสามารถใช้งานได้ (-_-) ซึ่งเขาได้ประมาณค่าใช้จ่ายไว้เป็นเงินถึง 4,000,000,000,000 เหรียญสหรัฐ และใช้เวลาประมาณ 30 ปีจึงแล้วเสร็จ แต่อย่างไรก็ตามDr. Roger เองก็หวังว่าการช่วยกันลดปริมาณแก๊สเรือนกระจกอย่างเช่น CO2 จะเป็นหนทางที่ดีกว่า

0 ความคิดเห็น: